มายาของจิต
ครูบาฉ่าย
ข้อธรรมคําสอน
“ความคิดผิดของตัวเอง”
หลวงตาสินทรัพย์
พัฒนากรรมชั่ว ให้เป็นกรรมดี
แม่ชีเจิ้น
“หลงดี” มันจะเบียดเบียนคนอื่น
ไม่มีอะไรทำร้ายเราได้บ่อยเท่า”ความคิด”
ขัดจิตขัดใจ เป็นทุกข์ที่ทนได้ยาก
ใจตัวเองแท้ๆ
โลกนี้คือโรงละคร
ที่สุดของธรรมคือความ“สิ้นยึด”
เพราะความกลัวนี่แหละ ทำให้โง่
สิ่งไหนก็ตามที่เราไม่สามารถควบคุมได้ “ใจย่อมกังวล”
พระอาจารย์ตะวัน
ที่มีปัญหาเพราะ “มันไปดูคนอื่น”
อย่าทำลายตน เพียงเพื่อต้องการมีตัวตน ⚡️⚡️
ให้เกียรติผู้อื่น คือ ให้เกียรติตน 🌼
สร้างเหตุไว้ดี
แม้เป็นธรรมที่บริสุทธิ์ก็ตาม “ก็ต้องทิ้ง”
สัตว์นี้มันทุกข์แค่ความหิวนะ
ความเหงา ความเศร้า ความว้าเหว่
บทบรรยาย
ท่านจงเป็นผู้ที่ “เห็นความคิด”
มีสติอยู่ในลมคือ “สมถะ”
ผู้ทำลายศีลคือผู้ทำลายใจตน
ความเร็วของ”สติ”
ครูบาทุย
มันเป็นไปตาม“ความเป็นจริง”
ทาน ศีล ภาวนา
ความสมบูรณ์แบบ มันไม่ได้มีอยู่จริง
ก า ร ย อ ม รั บ
”คิดมากต่างหาก” จึงทำให้เราทุกข์
ความกตัญญูต่อผู้เกื้อกูลชีวิตตน
“ความคิด” เราต่างหากที่วุ่นวาย
การทำลายความเชื่อ คือการทำลายตัวตน
ความกตัญญู
ทำให้เราหลงติดอยู่
มันมีตัวก็ ”เห็นแก่ตัว”
คนเราอยู่กับ ”อดีตและอนาคต”
อุปสรรคใหญ่สุดของความเป็น“อิสระ”
“ความคิดของเรา” อย่าเชื่อมัน.. !!
ลมหายใจแห่งการดับทุกข์
แสวงหาความสุข 🔍🍃
ว่าด้วยเรื่อง "มายา"
ต้องรู้ข้างใน
นักภาวนา
“ดี” ให้มันดีไปถึงแก่น
"สิ้นสงสัย" 🗝️🗝️
เมื่อสุดท้าย..ก็ต้องสละออกทั้งหมด
พระธรรมวินัย เป็นเครื่องรักษาตัวเอง
ผู้ที่เข้าถึงธรรม
“จับผิด”ผู้อื่นเมื่อใดก็คือ..กวาดขยะเน่าเข้าบ้านเมื่อนั้น
ยิ่ง“ทำร้าย”คนอื่น คือยิ่ง“ทำลาย”ตนเอง
วิปัสสนาญาณคืออะไร?
จิตที่พ้นจากอารมณ์
ถอดถอนตนเอง “ให้พ้นทุกข์”
ความรู้สึกตัว คือความมีสติ
ความหลง คือ รากเหง้า
จิตจะไหลลงต่ำ
ความคิดก็เหมือนน้ำ “ยิ่งกวนยิ่งขุ่น”
อย่าหลง อย่าบ้า ว่าตนรู้
คนโง่ ”ยอมทำลายตัวเอง”
อานาปานสติ กับ สมถะ ต่างกันอย่างไร?
โทษของการเข้าไป“ยึด”
เ ห นื อ ตั ณ ห า
จงทำตนเป็นคนโง่ ที่รู้จักจิตตน
ศีลคือตัวเรา คือใจเรา
ทุกข์เพราะมี
บังคับอะไรไม่ได้เลย
ความคิดนี่แหละคือ”เหตุแห่งทุกข์”
พิสูจน์ตัวเอง
“รู้ สึ ก ตั ว”
เพราะความไม่รู้
แก่นของธรรม คือ สติ
กิเลส ที่แท้จริง
หมดรู้
นิ่งเฉยกับความคิด
ต้นเหตุของโรคซึมเศร้า
เห็นความคิด รู้เท่าทันความคิด
มายาของจิต กว้างใหญ่ดั่งจักรวาล
ว่าด้วยเรื่อง ความคิด
คนโง่เท่านั้น ที่คิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบ
การปฏิบัติ ไม่ได้ไปมุ่งดับอารมณ์
เพียรสร้างเหตุ
เวลา..ไม่อาจรักษาทุกสิ่ง
ความคิดกับปัญญาที่แท้จริง ต่างกันอย่างไร?
แก้ไขตนเอง
สมบัติของใจ
ใจที่ตั้งมั่น
นั่นแหละ ก ร ร ม
รู้ธรรมะ
ที่สุดของศีลคือ?
อย่าหาโทษใส่ตัวเอง